Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Vi do la Titan



Hôm nay đúng là ngày sinh nhật Công Ty Cổ Phần TITAN (24/3/2002-24/3/2008), xét về tuổi dương lên 6, tuổi âm lịch lên 7 rồi, ngày nhận giấy phép chính xác là ngày 7/1/2002 (DL) tức ngày Ất hợi, tháng Canh tý, năm Tân tỵ. Chừng tuổi ấy ở một con người đã bước vào lớp 1, lớp 2 rồi, cũng chỉ tập đọc, tập viết, cái tuổi hồn nhiên, tuy cũng biết giận, biết hờn, biết nhận tiền lì xì.

Ra đi từ một ý tưởng

Vũng Tàu đối với tôi cũng là một nơi rất đặc biệt. Tôi được đến đây từ năm lớp 9 trong một chuyến du lịch dành cho học sinh giỏi toàn diện của trường. Mãi đến khi có dịp quay lại nơi đây vào đầu năm 2001, trong một lần online qua kết nối dial-up 1269 với cái máy laptop để tìm kiếm các quán ăn ngon thì tôi mới phát hiện một điều: Tại Bà Rịa Vũng Tàu chưa có một website nào! Ý tưởng về một website chuyên cung cấp thông tin về du lịch ra đời từ đó. Đầu tiên cũng chỉ là một niềm vui, một công việc cảm nhận sự cần thiết của cộng đồng, và website www.bariavungtau.com được khai sinh đầu tiên tại Bà Rịa Vũng Tàu với các trang HTML.

Website vừa ra đời đã được sự đón nhận và truy cập như cơn khát thông tin của khách du lịch và mọi người quan tâm đến địa danh du lịch nổi tiếng Vũng Tàu. Từ đam mê, yêu thích dẫn đến nhìn thấy nhu cầu của thị trường về quảng cáo trực tuyến. Đây chính là hạt mầm cho những ý tưởng cứ nối tiếp nhau. Tôi đem ý tưởng này tham khảo anh Quý - lúc ấy là Giám đốc Công Ty Bảo hiểm dầu khí (PV Insurance) chi nhánh Vũng Tàu, và anh tư vấn nên mở công ty cổ phần để khai thác website này và các dịch vụ IT. Đây là bước tiếp sức rất lớn giúp cho tôi lần đầu hình dung được hai từ "công ty".

Tại một tỉnh lẻ thời ấy, nghe nói đến Internet hay kinh doanh Internet như chuyện điên rồ, bởi toàn tỉnh lúc ấy chỉ có một dịch vụ Internet duy nhất trên đường Ba Cu, khoảng chục máy tính, kết nối qua Dial-up 1260. Vì thế, nói tới việc khai thác Internet là chuyện không tưởng. Tuy nhiên cứ nhận được một email của bạn đọc hay một ý kiến chia sẻ qua website là thấy cả người thật sung sướng. Về Vũng Tàu thành lập công ty hay ở lại Sài Gòn? Lựa chọn thứ nhất có các "tài sản" đi cùng: không thân, không thế, không tiền. Lựa chọn thứ hai các tài sản mất cùng: đam mê, lòng can đảm, sự cần thiết của cộng đồng.

Cuối cùng, lòng can đảm chiến thắng. Đó không phải là sự mạo hiểm, mà là sự đam mê, dấn thân luôn sôi sục.

Sự ra đời của TITAN

Khi đi tìm cái tên cho công ty, một công việc không hề đơn giản, đi, đứng, nằm, nghỉ đều không thoát khỏi câu hỏi "Đặt tên gì đây?" - 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, bao nhiêu cái tên thuần Việt vẫn không hài lòng.

Một buổi tối, tôi ngồi sát hạch lại bộ não của mình: Bạn muốn gì? Bạn muốn trở thành gì? Bạn muốn ra làm sao? Các câu hỏi này được trả lời một cách nghiêm túc trên tờ giấy trắng. Trở thành một công ty to lớn (/'taitən/), một công ty phát triển bền vững (Titanium) và cái tên TITAN được đưa lên Sở kế hoạch đầu tư tỉnh BRVT làm khai sinh. Nhưng ấy là cái tên không thuần Việt, giữ được nó cũng là một vấn đề…

Giá trị cốt lõi

Khi tôi hỏi các đồng sự "Đâu là giá trị cốt lõi của công ty?", họ đều nói rằng, yếu tố "sáng tạo" chi phối mọi hoạt động của công ty. Điều đó thể hiện từ ý tưởng sáng tạo đầu tiên, cho đến nền nếp văn hóa tự do sáng tạo trong công ty. Chính vì thế, nguồn sáng tạo từ bên trong được công ty tận dụng và khai thác triệt để. Sự tự do của từng dây đàn, sự căng đúng mức mới tạo ra được những tiếng nhạc du dương hay nhất. Có nhiều người không thích nghi với sự tự do và mức độ gia tăng của nó, quả nhiên không thể cảm nhận và thưởng thức được tiếng nhạc hay từ những bài nhạc bất hủ.

Có câu danh ngôn rằng: "Sự đắc thắng của đời sống là sáng tạo." Và slogan "Sống để sáng tạo, sáng tạo để sống" là khẩu hiệu đi suốt quá trình phát triển của Titan.

Sự khác biệt

Khi phân tích SWOT của công ty trong giai đoạn đầu, chỉ có 3 cơ hội duy nhất có thể trở thành: dịch vụ tốt nhất, sở hữu thông tin và đột phá thương hiệu.

Mục tiêu 5 năm khó khăn nhất của một con người, từ bú sữa mẹ, tập đi tập đứng đã qua. Bây giờ, mọi người nói Titan là người khai hoang Internet BRVT, hay TITAN là người giàu nhất về sở hữu thông tin, hay Titan là thương hiệu nghe gần gũi và dễ chịu nhất tại tỉnh BRVT.

Ai cũng thích chọn con đường bằng phẳng, con đường có sẵn, vì sự an toàn cho cá nhân hay cho công ty mình. Nhưng chính cái an toàn luôn ẩn chứa sự dễ đổ vỡ nhất. Như câu chuyện của hai hạt mầm, một hạt tự vươn lên khỏi mặt đất, mặc cho giông tố, thời tiết, và phát triển thành cây; còn một hạt cứ ẩn náu an toàn dưới mặt đất, để rồi bị nuốt đi bởi đàn gà đói ăn, bươi móc.

Vì con người chấp ngã nên sự thất bại, sự sợ hãi luôn tồn tại bên trong; còn người không xem sự thất bại là đáng sợ mà đó là thử thách thì lạc quan và tư duy tích cực. Thất bại là trạng thái âm, thành công là trạng thái dương. Âm dương luôn tồn tại song hành, như vậy mới có sự sinh sôi nảy nở.

Các công ty luôn chăm sóc những khách hàng tốt, đối tác tốt, còn các cá nhân, công ty làm ảnh hưởng hay không tạo thêm lợi nhuận thì họ bỏ mặt, còn có thành kiến và định kiến với những con người làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

Tôi có một lần làm việc với một freelancer, công việc giao qua mạng, và theo thỏa thuận chúng tôi trả một số tiền trước. Tuy nhiên, mãi không thấy sản phẩm đâu, mất tiền, mất thời gian, mất uy tín với khách hàng. Thay vì những lời nặng nề, tôi vẫn duy trì những thăm hỏi và giao tiếp để tiến đến cơ hội thứ 2. Vẫn thất bại, vẫn kiên trì. Cứ như thế, lần thứ 3 mới thành công.

Tôi thường gọi những người rời bỏ công ty trước đây quay về làm việc. Những người rời bỏ công ty và quay trở về là chuyện thường thấy nhất tại công ty Titan này.

Có những cái chúng ta mất, người khác được; có những điều chúng ta được, người khác mất. Đó là lẽ thường tình trong cuộc sống này. Nếu một xã hội chỉ dựa vào những đồng tiền để làm thang bậc cho những giá trị xã hội, bỏ mặc sự chia sẻ, bao dung, thì xã hội đó đã có dấu hiệu của sự suy vong.

Trong lý thuyết kinh tế, người ta tránh ngụy biện hay ngụy trang việc kinh doanh dưới mọi hình thức khác. Mục tiêu kinh doanh là tiền. Nhưng tiền là thứ đi cùng với chuỗi kinh doanh có trách nhiệm, trong đó tiền là một giá trị nằm trong một chuỗi giá trị bền vững.

Một yếu tố dễ tìm thấy nhất ở các doanh nhân của các doanh nghiệp thành công là dám từ bỏ sự ích kỷ. Họ hiểu đạo lý và giá trị cuộc sống, biết hướng thượng và luôn mang tinh thần cầu học mọi thứ. Những yếu tố đó làm nên con người mạnh mẽ, làm chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp, và có được những con người như thế thì doanh nghiệp mới có thể phát triển được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hien huu nhu that da va dang

Vào ngày 27 tháng 6, 1986, Thiền sư phụ tá Vipassana, ông Graham Gambie qua đời sau khi mang bệnh một thời gian ngắn. Graham là một trong ...