Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

BO HUT THUOC LA



1.

Thuốc lá và cholesterol

Việc hút thuốc lá có một tác động xấu đến mức cholesterol của một người. Nó làm giảm mạnh mức HDL cholesterol. Trong một cuộc nghiên cứu mang tên Framingham Offspring, Garrison và các đồng nghiệp đã nhận thấy ở phụ nữ việc hút thuốc lá làm giảm mức HDL cholesterol đến khoảng 6 mg/dl. Ở nam giới, người hút thuốc lá có mức HDL cholesterol giảm thấp hơn những người không hút thuốc đến 4 mg/dl.

Nếu bạn không thấy ấn tượng với những con số vừa đưa ra về mức giảm thấp của HDL cholesterol, hãy cân nhắc những điều này: Với mỗi 1 mg/dl gia tăng trong mức HDL cholesterol sẽ làm giảm tương ứng nguy cơ bệnh tim mạch là 2% ở nam giới và 3% ở phụ nữ. Nếu một phụ nữ trung bình gia tăng được mức HDL cholesterol lên 6 mg/dl khi bỏ thuốc lá, bà ta sẽ giảm thấp được 18% nguy cơ bệnh tim mạch. Đối với nam giới, việc bỏ hút thuốc lá có thể làm tăng mức HDL cholesterol lên đến 4 mg/dl, và do đó làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch là 8%. Tuy nhiên, việc bỏ thuốc lá còn có nhiều tác dụng tích cực khác nữa, nên nguy cơ bệnh tim mạch trong thực tế sẽ giảm đi nhiều hơn là mức 18% hay 8% như vừa nói. Khi nói đến nguy cơ bệnh tim mạch ở đây, tôi muốn chỉ các trường hợp như lên cơn đau tim, phẫu thuật nghẽn mạch máu, tạo hình mạch...

So với những người không hút thuốc lá, người hút thuốc lá có nhiều phân tử LDL cholesterol bị ô-xy hóa hơn. Ô-xy hóa là gì, và nó ảnh hưởng như thế nào đến LDL cholesterol? Khi một phân tử LDL cholesterol trải qua quá trình bị ô-xy hóa, nó bị thay đổi về mặt cấu trúc hóa học. Một khi đã bị ô-xy hóa, phân tử LDL cholesterol trở nên nhỏ hơn, điều thường được xem là tốt hơn. Tuy nhiên, các phân tử LDL cholesterol nhỏ hơn này rất dễ dàng đi vào các thành động mạch và bám trụ nơi đó. Chính các phân tử này là thành phần chủ yếu của các mảng cholesterol, có thể làm nghẽn mạch máu và dẫn đến một cơn đau tim.

Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi bỏ thuốc lá, mức HDL cholesterol có thể được cải thiện. Các phân tử LDL cholesterol ít có khả năng bị ô-xy hóa. Trong vòng 6 tháng, mức HDL cholesterol trở lại bình thường như trước kia – khi chưa hút thuốc lá, và các phân tử LDL cholesterol không còn bị ô-xy hóa nữa.

Cholesterol không phải là đối tượng duy nhất chịu ảnh hưởng của việc hút thuốc lá. Mỗi khi đốt lên một điếu thuốc, bạn đã làm gia tăng nhịp đập của tim, làm giảm khả năng của tim trong việc chuyển tải và phân phối ô-xy, và làm kích hoạt các tiểu cầu – các tế bào làm đông máu. Như chúng ta đã đề cập đến trong một phần trước đây, những cơn đau tim nói chung thường xảy ra khi một mảng tích tụ của cholesterol trong động mạch tim bị vỡ ra và bám lên phía trên nó là một khối máu đông. Sự kết hợp của mảng cholesterol và một khối máu đông dẫn đến làm tắt nghẽn hoàn toàn một động mạch của tim. Bởi vì hút thuốc lá tác động xấu đến cả hai yếu tố trong trường hợp này – dễ tạo ra các mảng cholesterol hơn, và dễ tạo ra các cục máu đông hơn – nên việc bỏ hút thuốc lá rõ ràng là một trong những điều quan trọng nhất.

2.

Bỏ hút thuốc lá

Vậy thì, bạn làm thế nào để bỏ hút thuốc lá? Xin được nói ngay từ đầu rằng, bỏ hút thuốc lá là một trong những điều khó làm nhất, nhưng cũng là một trong những việc làm mang lại nhiều phần thưởng xứng đáng nhất. Dù không gặp bạn, tôi cũng có thể nói rằng chính bạn cũng chán ngấy việc hút thuốc lá. Trong thực tế, có ít nhất là 80% những người hút thuốc lá hết sức muốn bỏ thuốc. Một số người có thể bỏ hút thuốc lá khi thấy được những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng với hầu hết mọi người khác thì những thông tin này chỉ càng làm cho họ lo lắng, cảm thấy tồi tệ hơn – chẳng giải quyết được gì hơn.

Chắc chắn là bạn có khả năng bỏ hút thuốc lá. Việc bỏ thuốc lá sẽ không dễ dàng, nhưng có nhiều điều bạn có thể làm để giảm bớt phần nào khó khăn.

Bước quan trọng đầu tiên hết là phải tự đánh giá về mức độ nghiện thuốc lá của chính bạn. Để làm được điều này, hãy trả lời những câu hỏi sau. Bạn có hút thuốc trong vòng 30 phút sau khi thức dậy vào buổi sáng hay không? Bạn có hút nhiều hơn một gói thuốc mỗi ngày hay không?

Các cuộc nghiên cứu đã cho thấy rằng, những người hút thuốc lá nào cần đến điếu thuốc đầu tiên vào buổi sáng khi thức dậy là những người có mức độ nghiện thuốc lá nặng nhất. Bởi vì lượng nicotine trong máu giảm rất mạnh khi bạn ngủ, nên những người nghiện nặng phải cần đến thuốc lá ngay khi họ vừa thức dậy. Điều này làm tăng lượng nicotine trong máu lên và giúp cho người nghiện thuốc có được trạng thái bình thường để bắt đầu một ngày. Nếu đây là trường hợp của bạn, bạn vẫn có thể sẽ bỏ được thuốc lá, nhưng sẽ khó khăn hơn là những người có thể chờ đến trưa mới hút điếu thuốc đầu tiên trong ngày. Biết được điều này là rất quan trọng, vì nó giúp bạn hiểu được vấn đề và không thất vọng khi so sánh với một người bạn đã bỏ hút thuốc lá không mấy khó khăn.

Câu hỏi thứ hai là một điều rất hiển nhiên. Những ai hút mỗi ngày nhiều hơn một gói thuốc tất nhiên là nghiện nặng hơn những người chỉ hút vài ba điếu mỗi ngày.

Nói chung, những người nghiện nặng – những người cần phải hút thuốc ngay khi thức dậy và những người hút hơn một gói thuốc mỗi ngày – nên xem xét việc áp dụng một phương thức hỗ trợ nào đó trong việc bỏ hút thuốc lá. Có thể là dùng thuốc bupropion (tên thương phẩm là Zyban hay Well¬butrin), dùng kẹo nicotine, miếng dán nicotine, ống phun mũi hay ống hút nicotine.

Sau khi đã xác định mức độ nghiện thuốc của mình, bạn cần xác định động cơ thúc đẩy bạn bỏ thuốc lá. Bạn có thể liệt kê ra rất nhiều lý do để phải bỏ thuốc lá. Huyết áp của bạn sẽ giảm thấp. Mức HDL cholesterol sẽ tăng cao. Giảm thấp các nguy cơ bệnh tim mạch, các cơn đột quỵ, ung thư bàng quang và ung thư phổi. Giảm rất thấp nguy cơ mắc các bệnh phổi kinh niên. Gia tăng khả năng rèn luyện thể lực. Lòng tự trọng của bạn được nâng cao. Gia đình, con cái, vợ hoặc chồng, những người thân... sẽ tự hào về bạn. Bạn không còn làm cho người khác khó chịu vì mùi hôi của thuốc lá. Bạn sẽ ăn ngon hơn...

Bất kể là động lực nào thúc đẩy việc bạn bỏ thuốc lá, điều quan trọng là bạn phải hết sức quyết tâm và kiên trì, bởi vì sẽ có rất nhiều giây phút gay go, nhất là trong tháng đầu tiên. Đây là giai đoạn khó khăn nhất, bởi vì bạn không chỉ đối đầu với những vấn đề về thể xác, mà còn là cả những vấn đề tâm lý nữa. Sau một tháng, tất cả những triệu chứng khó chịu như bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung, ho, táo bón, đau ngực, run rẩy... đều sẽ trôi qua. Chỉ có tâm lý nghiện ngập là vẫn còn tồn tại. Đây chính là lý do vì sao một số người đã bỏ thuốc lá nhiều năm rồi mà đôi khi vẫn còn muốn hút thuốc.

Một trong các bệnh nhân của tôi đã phải nỗ lực đến hơn 10 lần mới bỏ được thuốc lá, và giờ đây đã bỏ được 4 năm rồi. Ông ta kể lại với tôi rằng, mỗi khi ông cảm thấy thèm hút một điếu thuốc – với ông ta, thường là những khi ăn xong một bữa ăn ngon – ông cố gắng nhớ lại những khó khăn mà ông và gia đình đã phải trải qua trong thời gian một tháng đầu tiên ông bỏ thuốc lá. Không muốn trải qua giai đoạn khó khăn ấy một lần nữa, đó là động lực giúp ông có thể kiềm chế không hút thuốc. Ông ta nói nửa đùa nửa thật rằng, vợ ông có lẽ sẽ ly dị với ông nếu như bà ta phải trải qua một tháng khó khăn như thế nữa.

Một khi bạn đã có động lực thúc đẩy mạnh mẽ trong việc bỏ thuốc, bạn có thể bước vào một giai đoạn kế tiếp – xác định thời gian cho việc bỏ thuốc. Một cách lý tưởng, bạn nên dành ra khoảng 2 tuần lễ để chuẩn bị. Bạn sẽ dành ra tuần đầu tiên để xem xét lại thói quen hút thuốc hiện nay của mình. Mặc dù bạn có thể muốn bỏ thuốc ngay trong lúc này, nhưng tôi thường khuyên mọi người chỉ cần theo dõi ghi nhận tất cả những điếu thuốc mà họ hút. Dán một bảng ghi có kẻ ô vào bao thuốc lá của bạn. Mỗi khi hút một điếu thuốc, ghi vào đó ngày giờ, và ghi rõ bạn đang làm việc gì. Cũng nên ghi vào đó cảm giác thèm muốn của bạn là đến mức độ nào. Qua một tuần lễ, hãy nhìn lại những bảng ghi của bạn trong tuần. Bạn có nhận ra những trùng hợp nào đó không? Bạn có hút thuốc vào lúc căng thẳng? Buồn chán? Mỏi mệt? Đói? Sau bữa ăn? Khi uống rượu, bia? Khi uống cà phê, trà? Điếu thuốc nào trong ngày bạn thèm muốn nhất? Và điếu thuốc nào được hút chỉ do thói quen?

Chọn ra 5 lần hút thuốc trong ngày – hoặc ít hơn, mà bạn đã ghi nhận là thèm muốn nhất. Trong tuần lễ tiếp theo, chỉ hút những điếu thuốc đó mà thôi. Cũng trong tuần này, chọn thực hiện một số trong những điều sau đây để chuẩn bị cho "con người mới" của chính bạn:

 Nói cho bạn bè và gia đình biết là khi nào thì bạn sẽ trở thành người hoàn toàn không hút thuốc.

 Khi đến những nơi công cộng, chỉ vào khu vực dành cho những người không hút thuốc.

 Chuẩn bị nhiều kẹo không đường và các thức uống không đường.

 Chuẩn bị một số bộ đồ chơi ráp hình.

 Mua một đĩa chương trình trò chơi mới trên máy tính để làm giảm căng thẳng.

 Tham gia một lớp đêm, học bất kỳ kỹ năng nào đòi hỏi phải dùng đến đôi tay: học làm đồ gỗ, học vẽ, học đan...

 Tránh những bạn cùng chơi trước đây và tìm những bạn mới không hút thuốc.

 Chuẩn bị nhiều trà thảo dược và nước tắm thơm.

 Mua vài đĩa CD nhạc nhẹ để thư giãn.

 Chính thức công bố không cho phép hút thuốc trong nhà của bạn kể từ ngày bạn bỏ thuốc lá – lệnh cấm có giá trị kể cả với người quen, bạn bè đến chơi.

 Vất bỏ gạt tàn thuốc trong nhà.

 Lau chùi sạch hộp gạt tàn thuốc trong xe hơi, xếp đầy tăm xỉa răng vào đó.

 Lau rửa thật sạch xe hơi để không còn bất cứ mùi hôi nào.

 Giặt sạch tất cả các tấm drap và thảm trải.

Với các bước chuẩn bị này, bạn đã có thể sẵn sàng để bắt đầu. Tôi đề nghị bạn chọn bỏ thuốc vào một ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ việc. Cố gắng sắp xếp trước mọi việc sao cho ngày đầu tiên bỏ thuốc lá của bạn là một ngày hết sức thanh thản. Rất có thể có tác dụng tốt nếu bạn chuẩn bị một số hoạt động giải trí "không thuốc lá" trong ngày này: đi xem phim, đến thư viện, đi bộ đường dài... Nói rõ với bạn bè và gia đình rằng bạn đang bỏ thuốc lá và cần đến sự giúp đỡ, khuyến khích của họ.

Bốn tuần lễ đầu tiên kể từ sau ngày bỏ thuốc là giai đoạn khó khăn nhất. Bạn rất có thể sẽ bứt rứt khó chịu và thấy nôn nao, căng thẳng, nhất là vào những khi thèm thuốc. Trong những tuần đầu tiên này, chắc chắn là bạn sẽ có rất nhiều lúc nghĩ đến thuốc lá. Nhiều người thậm chí còn nằm mơ thấy hút thuốc lá. Một cảm giác thèm muốn nổi lên thật mạnh là dấu hiệu phải tiếp tục giữ vững tinh thần và tỉnh táo nhận biết những gì đang xảy ra. Cơn thèm thuốc lá chỉ kéo dài trong vài ba phút mà thôi. Trong thời gian đó, bạn có thể:

 Đi dạo một lúc, có thể là đi xe đạp.

 Nghiến chặt răng lại.

 Thở vào thật sâu và để cho hơi đi ra chậm chậm qua đường miệng. Hít thở khoảng 10 hơi như thế.

 Ngậm kẹo không đường.

 Uống một ly nước lọc.

 Gọi điện thoại nói chuyện với một người bạn nào đó.

Cần nói thêm một số cảm giác mà bạn có thể sẽ trải qua trong vài ba tuần ngay sau khi bỏ thuốc. Ngoài cảm giác bứt rứt khó chịu, nhiều bệnh nhân của tôi còn kể lại rằng họ cảm thấy chán nản và mệt mỏi rả rời, nhưng không thể nào ngủ ngon được. Nhiều người khác cho biết, thay vì chấm dứt những cơn ho do hút thuốc, giờ đây họ thậm chí còn ho dữ dội hơn. Tất cả những điều này đều là thường gặp, và sẽ qua đi ngày càng khá hơn.

Nicotine là một chất kích thích, bởi vậy điều tất nhiên là khi cơ thể đột ngột không dùng đến nó bạn sẽ cảm thấy vô cùng mỏi mệt. Thế nhưng, tại sao bạn lại bị khó ngủ? Câu trả lời cho vấn đề này kém rõ ràng hơn, nhưng có vẻ như là nicotine có ảnh hưởng rất mạnh đến các chu kỳ ngủ, và việc cắt đứt đột ngột có thể gây ra chứng mất ngủ rõ rệt – ngay cả với những người có cảm giác rất mệt mỏi và muốn ngủ. Tuy nhiên, chứng mất ngủ này có khuynh hướng không kéo dài, thường thì chỉ trong khoảng chừng một tuần lễ mà thôi.

Lý do làm cho những cơn ho gia tăng là vì các mao quản nhỏ li ti trong phổi, đã bị hủy hoại từ nhiều năm qua vì thuốc lá, giờ đây đang bắt đầu phát triển trở lại – một biểu hiện đầy hy vọng về khả năng tự hồi phục của cơ thể. Khi điều này xảy ra, cơn ho có thể phát sinh. Trong thực tế, những cơn ho này có thể giúp thải bỏ ra những cặn nhỏ đã tích tụ trong phổi qua nhiều năm hút thuốc lá. Thường thì những cơn ho sẽ rất mau qua đi.

Nhiều người cũng cho biết là sau khi bỏ thuốc lá, họ đột nhiên bắt đầu bị chứng táo bón. Ban đầu, tôi thường không chú ý lắm đến những lời phàn nàn này. Nhưng sau khi gặp lại một số trường hợp tương tự, tôi liền nghiên cứu các tài liệu y khoa liên quan và thấy quả đúng như vậy. Đây là điều cuối cùng bạn cần thêm vào khi liệt kê những vấn đề xảy ra khi bỏ thuốc lá, bởi vậy hãy tích cực lên. Gia tăng việc tập thể dục mỗi ngày khi bỏ thuốc lá. Việc tập thể dục được biết là làm kích thích bài tiết phân. Ăn nhiều thức ăn có chất sơ như trái cây, rau cải, cám yến mạch... Uống thật nhiều nước. Mỗi ngày nên uống ít nhất là 8 ly nước. Mặt khác, nếu bạn ăn nhiều trái cây và rau cải, uống nhiều nước, và tập thể dục thường xuyên, bạn cũng sẽ giảm bớt khả năng tăng cân sau khi bỏ thuốc.

3.

Thuốc men hỗ trợ để bỏ thuốc lá

Đối với nhiều người, những biện pháp vừa nêu trên có thể là hữu ích nhưng chưa đủ để giúp họ thành công trong việc bỏ thuốc. Nếu bạn thèm thuốc lá ngay khi vừa thức dậy, hoặc tiêu thụ mỗi ngày hơn một gói thuốc lá, bạn có thể rất cần đến một loại thuốc men hỗ trợ để bỏ thuốc lá. Ngoài các loại cung cấp nicotine thay thế (kẹo nicotine, miếng dán nicotine, ống hút hoặc ống phun mũi nicotine...), còn có một lựa chọn khác nữa là bupropion (tên thương phẩm là Wellbutrin, hay Zyban). Chọn lựa này thậm chí còn tốt hơn cả các loại thuốc cung cấp nicotine. Viên bupropion được uống mỗi ngày 2 lần. Có thể dùng riêng rẽ hay kết hợp với các loại thuốc nicotine.

Miếng dán nicotine là một dạng cung cấp nicotine thay thế cho người bỏ thuốc lá rất phổ biến và hiện nay có thể mua được dễ dàng không cần toa bác sĩ. Có nhiều hiệu thuốc khác nhau, trong đó có Habitrol (do Ciba-Geigy sản xuất), Nicoderm (công ty Hoechst Marion Roussel), Nicotrol (Pharmacia AB) và Prostep (American Cyanamid Company). Trừ ra Prostep chỉ chia ra 2 liều khác nhau, còn các loại thuốc khác đều chia liều dùng ra làm 3 mức độ. Phương thức sử dụng là giảm dần lượng nicotine trong một giai đoạn kéo dài từ 8 cho đến 16 tuần. Một bài báo gần đây của Mayo Clinic đề nghị rằng những người nghiện nặng có thể khởi đầu việc bỏ thuốc với liều gấp đôi (2 miếng dán, cung cấp 42 mg nicotine trong suốt 24 giờ). Trong trường hợp này, tôi đề nghị dùng liều 42 mg (2 miếng dán) mỗi ngày trong 6 tuần, tiếp theo dùng liều 21 mg (1 miếng dán) mỗi ngày trong 6 tuần nữa. Sáu tuần tiếp theo lại giảm liều còn 14 mg mỗi ngày. Cuối cùng, dùng liều 7 mg một ngày trong 6 tuần để rồi bỏ hẳn.

Các loại thuốc dán nicotine đều được bán ra với những chỉ dẫn rõ ràng về cách dùng. Với việc sử dụng miếng dán nicotine, việc bỏ thuốc lá được chia ra làm 2 giai đoạn. Trước hết là từ bỏ "thói quen" hút thuốc. Sau đó, giảm dần sự phụ thuộc của cơ thể vào lượng nicotine bằng cách từ từ giảm bớt liều dùng cho đến dứt hẳn. Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ bỏ thuốc thành công với miếng dán nicotine cao hơn là theo phương thức bỏ tức thì. Thêm vào đó, những người có sử dụng miếng dán nicotine có vẻ ít tăng cân hơn sau khi bỏ thuốc.

Miếng dán thường được dán lên phía trên vai, hoặc phần trên của ngực, hoặc phần trên của lưng. Một số người có thể là nhạy cảm với chất keo dán trong miếng dán và ngứa đỏ nơi chỗ dán, vì thế nên thay đổi chỗ dán. Có thể dán bên tay trái vào những ngày chẵn trong tháng, và bên tay phải vào các ngày lẻ. Hoặc cũng có thể dán xoay vòng từ cánh tay phải, sang đến ngực, đến tay trái, và rồi đến sau lưng. Nếu da của bạn quá mẫn cảm với miếng dán, hoặc nếu bạn muốn thử dùng một dạng thuốc khác, có thể dùng kẹo nicotine, ống phun mũi nicotine, hay loại ống hút nicotine mới hiệu Nicotrol.

Kẹo nicotine hiện có 2 liều khác nhau, loại 2 mg và loại 4 mg. Tôi cho rằng loại 4 mg có tác dụng tốt hơn loại 2 mg. Kẹo này được bán ra với các chỉ dẫn cần thiết về cách dùng, tuy nhiên có một vài điểm vẫn cần phải lưu ý, vì qua kinh nghiệm bản thân tôi đã thấy nhiều người sử dụng kẹo nicotine không đúng cách. Kẹo gây tác động thông qua việc cơ thể hấp thụ nicotine qua lợi, bởi vậy cần phải có sự tiếp xúc. Sau khi nhai kẹo chừng 20 giây, đẩy kẹo vào giữa lợi và má phải hoặc má trái, nơi nó được hấp thụ dễ dàng và làm tan biến cơn nghiện thuốc. Điều quan trọng cần biết là ăn hoặc uống trong khi đang ngậm kẹo, nhất là các loại thức uống có ga, làm mất tác dụng của kẹo.

Ống phun mũi nicotine đã tỏ ra rất hiệu quả. Đã có 3 cuộc nghiên cứu lớn để so sánh việc dùng ống phun mũi nicotine (được bán ra bởi McNeil Consumer Products) với ống phun giả (nghĩa là thực ra không có thuốc). Có 730 người tham gia trong 3 cuộc nghiên cứu này, với 369 người được cho dùng ống phun mũi Nicotrol và 361 người được phun... thuốc giả. Kết quả có tỷ lệ bỏ thuốc thành công được ghi nhận như sau: Nhóm quan sát Sau

6 tuần Sau

3 tháng Sau

6 tháng Sau

12 tháng Dùng ống phun mũi Nicotrol

49 - 58%

41 - 45%

31 - 35%

23 - 27% Dùng thuốc giả 21 - 32% 17 - 20% 12 - 15% 10 - 15%

Một liều sử dụng thông thường của Nicotrol là 2 lần phun, mỗi lần vào một bên mũi. Tôi đề nghị các bệnh nhân của mình không ngửi, nuốt hay hít vào trong lúc đang phun mũi, và nên ngước lên, hơi ngửa đầu ra sau một chút. Hai lần phun cung cấp 1 mg nicotine. Sau khi phun mũi, lượng nicotine trong máu tăng lên nhanh chóng. Mức độ lên cao nhất đạt được thường là từ 4 đến 15 phút sau khi phun. Liều dùng 1 mg nicotine này cho phép người sử dụng đạt được mức độ nicotine trong máu tương đương với sau khi hút một điếu thuốc. Những người đang bị chảy mũi nước hoặc bị cảm lạnh sẽ phải mất một khoảng thời gian lâu hơn 30% so với bình thường để có thể đạt được mức nicotine tối đa trong máu, do nơi sự hấp thụ bị chậm lại.

Thông thường, tôi đề nghị các bệnh nhân của mình bắt đầu với khoảng một hay hai liều trong một giờ đồng hồ, và có thể tăng lên tối đa đến 40 mg trong một ngày. Tôi cũng đề nghị không nên sử dụng vượt quá 5 liều trong một ngày. Sau khi sử dụng khoảng 10 đến 12 tuần lễ, bắt đầu giảm dần liều dùng. Nhiều người giảm liều bằng cách chỉ phun một bên mũi, thay vì là hai. Và đồng thời kéo dài hơn khoảng thời gian giữa hai lần phun.

Dựa trên những kết quả của một cuộc nghiên cứu được công bố trên tờ British Journal of Medicine vào năm 1999, hiện nay tôi thường cho sử dụng ống phun mũi theo sau giai đoạn sử dụng miếng dán nicotine. Cuộc nghiên cứu này được mang tên là "Ống phun mũi nicotine và miếng dán nicotine dùng cho việc bỏ thuốc lá: Một thử nghiệm thay đổi với 6 năm theo sau". Bác sĩ T. Blondal và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng, khi quan sát tỷ lệ những người bỏ thuốc thành công trong một thời gian 6 năm sau khi dứt thuốc, thì những người sử dụng miếng dán nicotine giảm liều dần trong 5 tháng tiếp theo sau đó sử dụng ống phun mũi nicotine có tỷ lệ cao gấp 2 lần so với những người chỉ dùng miếng dán nicotine giảm liều trong 5 tháng rồi sau đó dùng ống phun mũi giả, nghĩa là không có thuốc.

Tôi đã bảo các bệnh nhân của mình rằng họ có thể tiếp tục sử dụng ống phun mũi khi còn cần đến nó. Kinh nghiệm của tôi là có nhiều bệnh nhân sử dụng ống phun mũi nicotine một hoặc hai lần một tuần, kéo dài đến một hoặc hai năm. Và một số người khác thậm chí vẫn giữ ống phun mũi bên mình với thời gian lâu hơn nữa chỉ là "để phòng hờ". Ống phun mũi nicotine có thể được dùng sau khi đã dùng miếng dán nicotine, hoặc cùng lúc với kẹo nicotine, ống hút nicotine, hay thuốc bupropion. Không nên dùng ống phun mũi nicotine cùng lúc với miếng dán nicotine, vì miếng dán nicotine cung cấp nicotine liên tục.

Ống phun mũi Nicotrol có tác dụng phụ nào hay không? Hầu như tất cả mọi người đều phàn nàn về cảm giác ngứa mũi. Điều này thường giảm đi với thời gian, nhưng cũng có thể gây khó chịu. Một số người khác có các triệu chứng như chảy mũi nước, ngứa họng, chảy nước mắt, hắt hơi hoặc bị ho.

Loại ống hút nicotine mới thích hợp cho những người không chỉ nghiện thuốc lá mà còn là chưa bỏ được thói quen "cầm tay đưa lên miệng". Được bán ra thị trường bởi công ty McNeil Consumer Products, thương hiệu Nicotrol Inhaler hiện đã có thể mua được với toa bác sĩ.

Bộ ống hút nicotine gồm có một ống ngậm vào miệng, giống như tẩu thuốc, và một ống nhựa chứa nicotine để gắn vào đó, có khả năng cung cấp 4 mg nicotine vào miệng và phổi của người dùng. Hút vào mười hơi thì tương đương với một hơi thuốc lá. Mỗi ống nicotine dùng được 20 phút nếu hút liên tục. Bạn có thể dùng tối đa là 20 ống như thế mỗi ngày, kéo dài trong khoảng 12 tuần lễ. Sau thời gian này, liều dùng bắt đầu giảm dần đi bằng cách giảm bớt số ống nicotine dùng trong một ngày. Không nên dùng Nicotrol Inhaler quá 6 tháng. Mặc dù sản phẩm này rất dễ dung nạp với hầu hết mọi người, nhưng cũng có một số người thấy hơi ngứa trong miệng và trong cổ họng.

Gần đây, thuốc bupropion (với các tên thương phẩm là Wellbutrin hay Zyban) được phát hiện là một rất hiệu quả trong việc dùng để bỏ thuốc lá. Ban đầu, bupropion là một loại thuốc dùng để chống trầm cảm. Sự quan tâm đến loại thuốc này gia tăng rất nhiều khi nó được phát hiện thấy là rất hữu ích trong việc giúp những người nghiện thuốc bỏ thuốc lá. Một cuộc nghiên cứu nhỏ đã quan sát 42 người bỏ thuốc lá tham gia, phân chia ra làm 2 nhóm. Một nhóm được sử dụng bupropion và nhóm kia là một loại thuốc giả – nghĩa là không có thuốc. Sau 2 năm, những người dùng bupropion vẫn tiếp tục không hút thuốc, trong khi tất cả những người không được dùng bupropion đều hút thuốc trở lại.

Vì bupropion là một loại thuốc dùng theo toa bác sĩ, bạn sẽ có thể quyết định cùng với bác sĩ của mình về việc sử dụng nó có thích hợp với bạn hay không. Những người có tiền sử lên cơn động kinh không nên dùng loại thuốc này. Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc chống trầm cảm khác, bác sĩ có thể sẽ chọn thay thế bupropion. Dĩ nhiên là điều này không phải bao giờ cũng thích hợp.

Khi đề nghị bệnh nhân dùng bupropion, bao giờ chúng tôi cũng đưa ra những chỉ dẫn như sau đây:

Liều dùng Liều khởi đầu là 150 mg (1 viên), mỗi ngày một lần vào buổi sáng, dùng trong 3 ngày. Nếu bệnh nhân đã dung nạp tốt liều khởi đầu, gia tăng lên mỗi ngày 2 viên (150 mg x 2). Hai lần uống thuốc phải cách nhau ít nhất là 8 giờ đồng hồ. Trong tuần lễ đầu tiên dùng bupropion, vẫn tiếp tục hút thuốc. Vào ngày thứ 8, ngưng hút thuốc. Chúng tôi đề nghị dùng bupropion trong thời gian ít nhất là từ 7 cho đến 12 tuần lễ. Cũng có thể bạn cần phải dùng loại thuốc này lâu hơn nữa.

Tác dụng phụ Những tác dụng phụ thường gặp nhất của loại thuốc này là khô miệng, táo bón, đau đầu và khó ngủ.

Lưu ý khi dùng thuốc Như đã nói, bạn không nên dùng thuốc bupropion nếu như trước đây đã từng lên cơn động kinh. Thêm nữa, nếu bạn đang dùng một loại thuốc ức chế monoamine oxidase, bạn phải ngưng sử dụng ít nhất là 2 tuần trước khi bắt đầu dùng bupropion.

Việc tiếp tục hút thuốc trong tuần lễ đầu tiên sử dụng bupropion là rất quan trọng. Trước khi loại thuốc này có thể giúp bạn bỏ thuốc lá, nó cần có thời gian để tích tụ trong máu. Điều này hoàn tất trong khoảng một tuần sau khi bạn bắt đầu dùng thuốc.

Thuốc này có hiệu quả như thế nào? Trong một cuộc nghiên cứu rất gần đây, được công bố trên tờ New England Journal of Medicine, Jorenby và các đồng nghiệp khảo sát tác động của bupropion và miếng dán nicotine khi dùng riêng rẽ, và khi kết hợp cả hai loại này, trong quan hệ so sánh với thuốc giả (viên thuốc đường và miếng dán không có hoạt chất), với số đối tượng tham gia là 893 người hút thuốc lá.

Tất cả những người tham gia đều được tư vấn và hỗ trợ qua điện thoại trong suốt 12 tháng nghiên cứu. Vào lúc kết thúc cuộc nghiên cứu, tỷ lệ bỏ thuốc thành công là 5,6% với nhóm dùng thuốc giả; 9,8% với nhóm dùng miếng dán nicotine; 18,4% với nhóm dùng bupropion; và 22,5% với nhóm dùng kết hợp nicotine và bupropion. Những người được sử dụng nicotine thay thế ít tăng cân hơn và ít có các triệu chứng của việc bỏ thuốc hơn.

Bất kể bạn thực hiện bằng cách nào, việc bỏ thuốc lá vẫn là khó khăn, nhưng nó rất đáng để cho bạn cố gắng. Hãy tự tin và chỉ cần liên tục cố gắng. Nếu như bạn thất bại, đừng tự hành hạ mình để rồi đắm sâu hơn vào lầm lỗi – hút nhiều thuốc lá hơn nữa. Hãy rút lấy kinh nghiệm. Tại sao bạn thất bại? Hãy cố gắng sao cho bạn sẽ không đặt mình vào tình huống tương tự như thế một lần nữa.

Khi đã bỏ thuốc rồi, bạn cũng rất có thể gặp phải những tình huống lôi kéo để vấp ngã trở lại. Nói cho cùng, nếu tiếp tục cố gắng, bạn sẽ thành công.

Là một người không hút thuốc bạn sẽ khỏe mạnh hơn nhiều. Không chỉ là sự cải thiện về mức cholesterol, mà những nguy cơ về bệnh tim, bệnh phổi, các cơn đột quỵ... đều giảm đi đáng kể, chưa nói đến những nguy cơ mắc phải các chứng bệnh ung thư. Bạn phải biết là bạn cần làm điều đó. Tôi tin là bạn có thể làm được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hien huu nhu that da va dang

Vào ngày 27 tháng 6, 1986, Thiền sư phụ tá Vipassana, ông Graham Gambie qua đời sau khi mang bệnh một thời gian ngắn. Graham là một trong ...