Thứ Ba, 3 tháng 7, 2018

5. DONG KINH



a. Kiến thức chung

Chứng động kinh là một sự rối loạn phức tạp trong hệ thần kinh. Người bị động kinh có những nhịp giật thất thường trong não, gây ra những cơn động kinh. Những cơn động kinh này có thể có nhiều mức độ, từ nhẹ đến nặng. Người bệnh có thể thấy choáng váng và ngất đi trong một lúc rồi tỉnh lại, hoặc cũng có thể ngã lăn ra đất và lên cơn co giật đến khủng khiếp. Sau cơn co giật, người mỏi mệt, bần thần và thường buồn ngủ.

Cơn động kinh có thể gây ra do những tác nhân từ bên ngoài. Ánh sáng chớp lóa mạnh, hoặc ánh sáng nhấp nháy theo nhịp điệu, đều có thể là những nguyên nhân gây ra cơn động kinh đối với những người bệnh nhạy cảm với ánh sáng.

b. Những điều nên làm

– Đeo kính mát màu xanh biển có thể ngăn ngừa được tác động của ánh sáng gây ra cơn động kinh. Một cuộc nghiên cứu tiến hành với sự tham gia của những bệnh nhân tình nguyện có độ tuổi từ 13 đến 31 đã cho thấy điều này. Bệnh nhân được chia ra các nhóm đeo kính mát màu xanh biển và các màu khác, sau đó được kích thích bởi các luồng ánh sáng có xung nhịp khác nhau, đồng thời được các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ phản xạ trong não bộ. Kết quả cho thấy các bệnh nhân mang kính mát màu xanh biển chịu tác động của ánh sáng ít nhất so với các bệnh nhân khác. Các nhà khoa học khuyên những người mắc chứng động kinh nên ngăn ngừa những cơn động kinh bằng cách đeo kính mát màu xanh biển, ngay cả trong lúc xem ti-vi nữa.

– Khi bệnh nhân đã lên cơn co giật, cần làm mọi cách để bảo vệ bệnh nhân không tự làm hại mình. Di chuyển tất cả những vật cứng, vật nhọn ra khỏi tầm tay bệnh nhân. Nếu co giật nặng, đặt một vật nhỏ như khúc cùi bắp chẳng hạn, giữa hai hàm răng, để tránh cho người bệnh không cắn phải lưỡi.

– Sau cơn co giật, để bệnh nhân nằm nghỉ nơi thoải mái. Có thể bệnh nhân cần ngủ nhiều.

– Không được tự ý dùng thuốc đối với bệnh này khi không có ý kiến của bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hien huu nhu that da va dang

Vào ngày 27 tháng 6, 1986, Thiền sư phụ tá Vipassana, ông Graham Gambie qua đời sau khi mang bệnh một thời gian ngắn. Graham là một trong ...