
 
Diễn đọc: Trường Tân  
 
   Không nên phân đôi Khổng học và Phật học
  Phải tận luân thường mới tận được bổn tâm
  Nho học dạy người tận hiếu, tận trung
  Phật học dạy người khai tâm, mở tánh
  Việc lành thì theo, việc ác thì xa lánh
  Kẻ bất nhân há dễ vào Phật đạo được sao.
  Nền móng nhà suy sụp lại muốn xây cao
  Tà tâm không sửa, mong chi thành Phật.
  Trên đường đời, hiếu đạo là bậc nhất
  Há xếp trang kinh liền hỗn láo với mẹ cha
  Chánh báo  và y báo  cũng do ta
  Chớ phiền trách, chớ đổ thừa mệnh số.
  Khách gặp hôm nay do ta mời từ mấy thuở
  Quả ác theo nhân ác, chẳng lầm sai
  Đã vào chung một nhà, cẩn thận giữ hòa hài
  Lòng từ ái sẽ chuyển xoay nhân quả 
  Pháp Phật dạy gồm thu chín pháp giới
  Phật không thuyết lời kinh mà người chẳng thể thực hành
  Chớ bảo rằng pháp Phật tận mây xanh
  Pháp phàm tục mới dễ sanh, dễ sống.
  Đã dễ sanh thì cũng là dễ diệt
  Dễ sống thì cũng dễ chết vậy thay
  Nên phát huy thiện căn, tánh đức mở khai
  Dù trong thế tục cũng trọn đường thế tục.
  Ngoài huyền cơ nương nhờ vào Phật lực
  Phật dạy về nhân quả suốt ba đời 
  Đoạn Hoặc chứng Chân, viên mãn Bồ đề
  Là những việc Nho giáo chưa hề nghe đến.
  Huống chi là vô tu và vô chứng 
  Là pháp thâm sâu Nho giáo lượng được sao
  Nhưng phải đi cho vững trước khi muốn trèo cao
  Muốn hiểu Phật Tổ, trước phải theo Hiền Thánh.
  Kẻ trái nghịch luân thường thì dám cùng ai sánh
  Lại chen vào cửa Phật nói chuyện thấp, cao
  Cha hãy từ, con hãy hiếu, thì mới luận cạn, sâu
  Học căn bản vững thì lo chi không đạt đạo.
  Nho giáo là nền móng trải đường Phật đạo
  Nguồn đã sạch thì nước hẳn trong veo
  Muốn là chân Phật tử thì chân Nho phải học theo
  Muốn thành Phật trước phải là quân tử.
  Vua chọn trung thần từ trong hiếu tử
  Kẻ tiểu nhân làm sao gánh được đạo Như Lai?
  Làm sao nối tuệ mạng, hóa độ muôn loài?
  Nên phải biết, pháp Phật gồm thu Tiểu, Đại.
  Pháp thế gian, xuất thế gian, đều trong Phật pháp
  Nhân đạo vẹn toàn thì Phật đạo mới viên dung
  Nếu đối cha bất hiếu, đối vua bất trung
  Lễ nghĩa liêm sỉ chẳng hề sáng tỏ
  Thì dù có xây chùa cao, khua chuông, đánh mõ
  Không tu tâm, Phật chẳng thể gia trì
  Như người ngộ độc, uống thuốc bổ vào thì có ích chi
  Trước phải ói ra cái độc, gọi là đoạn Hoặc.
   Luận về giáo dục gia đình
 
   Gia đình hưng thịnh cần gia quy nghiêm chỉnh
  Tan nát gia đình bởi bỏ phế gia quy
  Muốn con nên người, cha mẹ thận trọng mỗi hành vi
  Tránh nhân ác, và dạy con trồng nhân thiện.
  Giáo dục trong gia đình là điều khẩn thiết
  Hãy dạy con từ lúc bế trong nôi
  Khi lớn lên quen tánh thiện, bước vào đời
  Đối cảnh, gặp người, biết câu nhân ái.
  Không như kẻ ỷ vào thông minh, khinh người ngu dại
  Dù tài cao, chí lớn, học rộng, biết nhiều
  Không biết nghĩa nhân, mê lợi đánh liều
  Hủy diệt đạo nghĩa, khinh thường nhân quả.
  Đa phần người như vậy do gia đình buông thả
  Lúc bé thơ hãy dạy tánh siêng năng
  Hãy dạy con làm những việc vừa sức, vừa thân
  Chớ cung cấp áo quần xa hoa, lòe loẹt.
  Khi con phí phạm vật dụng, nên răn đe, giải thích
  Dạy con biết ơn người chế tạo, vun trồng
  Khi con biết đọc, hãy cho con sách dạy đức ân
  Gây dựng nền tảng từ thuở còn bé bõng.
  Cha mẹ không dạy con đúng cách, khi con hư hõng
  Không biết lỗi mình, chỉ biết chối bỏ con
  Vừa thiếu lòng nhân mà trọng trách chẳng vuông tròn
  Trách người dễ, trách chính mình chẳng dễ.
   Dạy con như vậy, đứa có thiên tư xuất thế
  Sẽ trở thành bậc anh kiệt, vĩ nhân
  Đứa không sẵn thiên tư cũng sẽ có tình thương
  Tánh vốn thiện, sẽ dạy người hướng thiện.
  Không biết dạy con nên đứa thông minh dễ thành ngụy biện
  Kênh kiệu với người bởi chẳng biết nhún nhường
  Không biết thương người ngu dại, bởi thích phô trương
  Không được dạy khuôn phép nên biết đâu đạo hiếu.
  Cha mẹ thương con nên dạy câu Phật hiệu
  Vun bồi phước tuệ, tăng trưởng thiện tâm
  Từ ấu thơ, dạy không làm hại thú cầm
  Khi khôn lớn ngại làm điều gian ác. 
  Dạy con thành nhân là việc làm bậc nhất
  Mỗi việc làm đều theo dấu hiền nhân
  Đó chính là dùng thế tục tu chân
  Tình yêu mến nên mang màu bi trí.
  Đứa nhỏ dại thường cận kề mẹ, chị
  Nên vai trò phụ nữ chớ xem thường
  Xưa Thái phu nhân sinh hạ Văn Vương
  Đức lớn rộng dạy con thành bậc thánh.
  Muốn dựng nước, con gái là điểm chánh
  Là người sinh thành và ảnh hưởng bậc trượng phu
  Nếu thuở bé thơ không được dạy toàn chu
  Khi làm vợ biết đâu là chánh đạo.
  Sinh con cái, nếu không phải do hiền mẫu
  Bước vào đời, biết thành bại ra sao
  Giúp chồng, dạy con, là trách nhiệm bậc nữ lưu
  Chớ bương bãi theo cành mà bỏ gốc.
  Ấn Quang tôi thường nói,
  Nữ nhân chính là bậc tề gia trị quốc
  Tự bên trong rường cột của lương tri
  Đời nay lắm kẻ chỉ lo trau chuốt mặt mày
  Lòng bất thiện, dạy con lời bất thiện.
  Mẹ là hiền mẫu thì hiền nhân xuất hiện
  Giáo dục gia đình chuyển cộng nghiệp đó thôi
  Tai họa liên miên bởi giáo dục suy đồi
  Chẳng lo thất đức mà chỉ lo thất nghiệp.
  Muốn có con hiền, hãy nên bồi đức
  3553. Biết đạo trời thì gầy dựng được thế gian.
   Khuyên nên tại gia hoằng pháp
 
   Học Phật là để khôi phục bản tâm 
  Không phân biệt còn tóc hay cạo tóc
  Với cư sĩ, nhà chính là trường học
  Pháp quyến không ngoài cha mẹ, vợ con
  Tự tu hành, khuyên nhủ bạn đồng môn
  Cùng quy hướng trì danh cầu Cực Lạc.
  Khuyên cha mẹ tu hành là con đại hiếu
  Biết lạc về đâu khi cha mẹ mất thân
  Xưa vua Đại Vũ là bậc thánh nhân
  Vẫn không thể cứu khi cha đầu thai làm thú.
  Với người chung quanh, lòng hằng khuyên nhủ
  Một người cầu vãng sanh tức thêm một Phật viên thành
  Đây mới chính là ý nghĩa độ sanh
  Tâm hằng tư lự, lo chúng sinh không tin nhận.
  Bỏ mất cơ hội đời đời không thấy Phật
  Đức từ bi thể hiện tại nơi đây
  Hằng nhắc nhở người hết dạ tu trì
  Nhớ nỗi khổ luân hồi trong sáu ngã.
  Người thế gian dễ theo đời sa đọa
  Khi biết tu hành lại cầu phước báu nhân thiên
  Cầu thần thông, cầu tuổi thọ thần tiên
  Không biết nguyện được sinh về Lạc quốc.
  Chữ Hiếu của thế gian thường theo cành, bỏ gốc
  Dạy chăm lo, cung cấp vật cần dùng
  Dạy quạt Hè, ấp lạnh lúc trời Đông
  Dạy thành đạt, làm rạng danh tiên tổ.
  Sợ mất giống nên gã chồng, dựng vợ
  Sợ lúc qua đời không có kẻ khói hương
  Sợ mất bàn thờ mà chẳng sợ lỡ mất Tây phương
  Dù chu đáo nhưng vẫn là thế sự.
  Đối với giải thoát không mảy may ích lợi
  Dù được xem là hiếu tử, tiếng lưu đời
  Cũng chỉ là câu khen ngợi nhất thời
  Sao sánh được với tấm lòng từ mẫn.
  Đạo hiếu xuất thế gian lìa tâm vương vấn
  Vượt thế tình, lo sinh tử của mẹ cha
  Khuyên cầu Tây phương như giục mẹ về nhà
  Khuyên tìm bổn tánh như tìm gia tài chôn kín.
  Kinh Địa Tạng nói về kẻ ngu si hiếu kính
  Lúc cha mẹ lâm chung lại giết hại heo, gà
  Mang lên bàn thờ như kết chặt mối oan gia
  Khiến cha mẹ càng khó khăn siêu độ
  Người đại hiếu vẹn hai đường lớn, nhỏ
  Cả thế gian và cả xuất thế gian.
  Thường chăm nom nhưng khéo léo khuyên can
  Dùng thân chính mình nêu gương đạo hạnh
  Khuyên niệm Phật, ăn chay, cầu sinh cõi Tịnh
  Không tạo thêm tội thì đới nghiệp vãng sinh.
  Chín phẩm sen vàng an trú tánh linh
  Nơi đất Phật sẽ viên thành quả Phật.
  Nếu cha mẹ đã bỏ thân, ngày ngày truy tiến 
  Luôn tu hành mong hồi hướng Tây thiên
  Nếu chưa vãng sinh thì sẽ được vãng sinh
  Nếu đã vãng sinh, nâng cao phẩm vị
  Được như vậy tức làm bốn lời nguyện thệ 
  Cũng hoàn thành pháp tự lợi, lợi tha
  Không những là báo đáp hiếu mẹ cha
  Mà công đức chính mình thêm thù thắng.
  Đó là kẻ biết dùng thân thuyết pháp
  Lục đạo chúng sinh là quyến thuộc lâu xa
  Độ chúng sinh tức trả hiếu mẹ cha
  Nên Phật dạy, hiếu thuận là chí đạo.
  Nên phải biết,
  Một chữ hiếu trả cho tứ sinh, lục đạo
  Trong luân hồi đã thay mặt, đổi tên
  Gặp lại nhau chẳng biết để đáp đền
  Việc nhỏ nhất là trường chay, không giết hại.
  Với người không tin, chẳng nên tranh cãi
  Làm hết phận mình theo thuyết chính danh
  Không nên ép người niệm Phật vãng sanh
  Chẳng khác kẻ đè đầu bò cho gặp cỏ.
  Thời nay pháp nhược ma cường, người tại gia nên hỗ trợ
  Chuyên trì ngũ giới, niệm Phật Di Đà
  Tự mình tu hành, khuyên nhủ gần xa
  Phải biết rằng, đó là việc chung của tứ chúng 
   Thân tâm đoan chánh, người người vâng phục
  Không khiến sai mà người tự y theo
  Như gió thổi qua, cỏ nép thuận chiều
  Giữa phố thị, nói, làm, theo chánh kiến.
  Nên Ấn Quang tôi viết câu đối liễn:
  "Đường tắt Tây phương nếu chẳng biết dùng
  Pháp Phật trong chín cõi, đâu là chỗ viên dung?
  Bỏ pháp Tịnh độ, Phật mười phương không độ khắp".
   Khuyên nên ở nơi trần thế học đạo
 
   Hàng cư sĩ có trăm điều lo tính
  Cha mẹ, vợ con, công sở, cửa nhà
  Nên tùy phận mình mà tu tập tại gia
  Chẳng thể bỏ tất cả, ngồi yên mong nhập định.
  Cho nên, niệm Phật là pháp môn cứu cánh
  Khẩu niệm hay tâm niệm cả mọi thời
  Lúc đến đi, khi ngủ nghỉ, đứng ngồi
  Tâm luôn giữ lấy một câu Phật hiệu.
  Muốn học pháp xuất thế, thân không cần xuất thế
  Sống giữa chợ đời, nương pháp Phật chuyên cần
  Đi đứng, nằm ngồi, nói nín, uống ăn
  Nhất cử nhất động đều thuận theo Phật trí.
  Được như vậy, một niệm gồm thu ba ngàn cảnh giới
  Huống chi là việc đoạn Hoặc chứng Chân
  Liễu thoát tử sinh, ngự cõi Liên bang
  Xưa cũng vậy mà ngày nay cũng vậy.
  Có khác chi Duy Ma , Bàng cư sĩ 
  Đệ tử Như Lai phải đâu tất cả phải vào chùa
  Sống tại gia nhưng việc ác ngăn ngừa
  Giữ câu Phật hiệu, thân tâm hằng kiểm thúc.
  Ngày cũng như đêm, năm canh, sáu khắc
  Giữ chân tâm như giữ tuệ mạng Như Lai
  Đến một ngày, phát hiện Thực Tướng Không Hai
  Sánh vai bậc xuất gia đâu thua kém.
  Vẫn hơn kẻ cạo đầu nương cửa Phật
  Chuông mõ lơ là, kinh kệ qua loa
  Yên phận dần dà, mặc ngày tháng lại qua
  Chưa ngộ được đạo, huống chi là chứng đạo.
  Sống đời tại gia nhưng biết lấy khổ làm pháp bảo
  Bổn phận viên toàn, đủ đức hiếu sinh
  Có tiền tài thì cứu giúp kẻ lênh đênh
  Có trí tuệ thì khuyên người nên niệm Phật.
  Như thuyền xuôi dòng, căng buồm trên sóng nước
  Chẳng nhọc công lao liền đến bờ kia
  Nếu lãm thông thì Thiền Tịnh song tu
  Nhưng phải lấy Tịnh môn làm rường cột.
  Nếu là kẻ trung căn thì không cần thông kinh luận
  Nhưng luôn ghi lòng việc ác không làm
  Luôn trì danh hiệu Phật, hướng Liên bang
  Tuy nhàn hạ nhưng bên trong ngầm thông Phật trí.
  Cán cân công phu nghiêng về người chánh tín
  Được lợi ích thâm sâu hơn kẻ đa văn
  Bởi đa văn nên cứ mãi tính toan
  Dùng tri kiến thế gian mà luận nghị.
  Nếu biết buông xả trăm lo ngàn nghĩ
  Sẵn thông minh sẽ triệt ngộ, không lầm.
  Tín-Hạnh-Nguyện song hành sẽ vào được bản tâm
  Nếu chẳng vậy, tri thức kia chỉ để dành phỏng đoán.
  Kẻ tham thiền nếu không minh-tâm-kiến-tánh
  Suy luận nọ kia thì chỉ là mớ kiến thức tả tơi
  Mang tiếng tham thiền nhưng chỉ là tham chữ, chuộng lời
  Càng nghiền ngẫm càng sa vào bế tắc.
  Người diệu ngộ là ngộ ra tánh Phật
  Nào phải đâu chỉ giải được nghĩa văn chương
  Thấy tánh rồi, thực chứng mới phi thường
  3692. Nếu chẳng được vậy, phải gia công quán chiếu.
  
Thứ Ba, 3 tháng 7, 2018
Chuong VI: Khuyen nhu cac thien tin tai gia
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Hien huu nhu that da va dang
Vào ngày 27 tháng 6, 1986, Thiền sư phụ tá Vipassana, ông Graham Gambie qua đời sau khi mang bệnh một thời gian ngắn. Graham là một trong ...
 
- 
Vào ngày 27 tháng 6, 1986, Thiền sư phụ tá Vipassana, ông Graham Gambie qua đời sau khi mang bệnh một thời gian ngắn. Graham là một trong ...
- 
Nhờ có sự hộ niệm cho cuộc diện kiến mặt-đối-mặt như thế, cho dù thần thức có yếu đuối thế nào đi nữa, chắc chắn không còn nghi ngờ gì là c...
- 
Khi ấy, cả năm người hầu của Phạm-chí Bảo Hải liền cùng nhau đi đến chỗ Phật, dùng những món quý báu mà Bảo Hải vừa trao cho để ...
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét